วันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2555

Acronyms

 Acronyms

IT   (information technology)

        เป็นคำศัพท์ที่รวมรูปแบบทั้งหมดของเทคโนโลยีที่ใช้สร้าง เก็บ แลกเปลี่ยน และใช้สารสนเทศในรูปแบบหลากหลาย (ข้อมูลทางธุรกิจ สนทนาทางเสียง ภาพ ภาพเคลื่อนไหว การนำเสนอแบบมัลติมีเดีย และรูปแบบอื่นๆ) ศัพท์คำนี้เข้าใจอย่างง่ายหมายถึงเทคโนโลยีโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ในคำเดียวกัน สิ่งนี้เป็นเทคโนโลยีที่กำลังขับเคลื่อนสิ่งที่เรียกว่า การปฏิวัติสารสนเทศ

Referent :  http://www.com5dow.com

ICT (Information-Communication –Technology)


     เทคโนโลยีทั้งหลาย (โดยมีเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ การสื่อสาร และเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เป็นหลัก) ที่ทำหน้าที่ใน การจัดการข้อมูล ได้แก่ การนำข้อมูลเข้า การประมวลผลข้อมูล ให้ได้ผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์ และเผยแพร่ต่อไปยังผู้บริโภค หรือผู้ใช้ ให้สามารถได้ใช้ผลผลิตนั้น อย่างถูกต้อง ตรงและทันกับความต้องการ เราสามารถใช้ติดต่อสื่อสารหาข้อมูล ความรู้ในการศึกษา กับสถาบันทั้งในและต่างประเทศได้ เพื่อหาความรู้และโลกทัศน์ใหม่ๆได้
Referent: http://mickey-mook.exteen.com/20090731/ict-1

caI (Computer Assisted Instruction)


       คอมพิวเตอร์ช่วยสอนหรือโปรแกรมช่วยสอน คือสื่อที่ใช้ในการเรียนการสอนอันหนึ่ง CAI คล้ายกับสื่อการสอนอื่น ๆ เช่น วิดีโอช่วยสอน บัตรคำช่วยสอน โปสเตอร์ แต่คอมพิวเตอร์ช่วยสอนจะดีกว่าตรงที่ตัวสื่อการสอน ซึ่งก็คือคอมพิวเตอร์นั้น สามารถโต้ตอบกับนักเรียนได้ ไม่ว่าจะเป็นการรับคำสั่งเพื่อมาปฏิบัติ ตอบคำถามหรือไม่เช่นนั้นคอมพิวเตอร์ก็จะเป็นฝ่ายป้อนคำถาม

Referent:http://www.baanmaha.com/community/thread16649.html


CALL   (Computer-Assisted Language Learning-CALL)

    เป็นชุดคำสั่งที่สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการเรียนการสอนภาษา มีลักษณะเหมือนกับโปรแกรมช่วยการสอนทั่วไป กล่าวคือ การสอนเนื้อหาหรือเนื้อเรื่องมีการถาม การตอบ มีการแนะนำและอธิบายแต่คอมพิวเตอร์ช่วยสอนเป็นคำที่มีความหมายกว้างกว่าโปรแกรมช่วยการเรียนภาษา เพราะคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบอกให้ทราบว่าเป็นโปรแกรมช่วยการเสนอเท่านั้นส่วนจะสอนวิชาใดบ้าง ก็แล้วแต่ผู้สร้างโปรแกรม แต่โปรแกรมช่วยการเรียนภาษา หมายถึงโปรแกรมช่วยการเรียนภาษาโดยเฉพาะใช้ได้ทั้งกับการเรียนในห้องเรียนโดยมีผู้สอนเป็นผู้ควบคุมดูแกระบวนการเรียนและการให้ผู้เรียนเรียนจากโปรแกรมด้วยตนเองที่ศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเอง(Self-access Learning Center)หรือที่ศูนย์CALL(Computer-assisted language learning)หมายถึงโปรแกรมช่วยเรียนภาษาโดยเฉพาะ ใช้ได้ทั้งกับการเรียนในห้องเรียนโดยมีผู้สอนเป็นผู้ควบคุมดูแลกระบวนการเรียนและการให้ผู้เรียนเรียนจากโปรแกรมด้วยตนเองที่ศูนย์การเรียนรู้ดวยตนเอง (Self-access learning center) หรือที่ศูนย์คอมพิวเตอร์และสำหรับสถานศึกษาทีมีความพร้อมก็อาจมอบแผ่นโปรแกรมให้ผู้เรียนนำไปใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์นอกสถานศึกษาโดยผ่านโมเด็มและสายโทรศัพท์

Referent: http://natchanok557.blogspot.com/p/call.html

WBI (Web Base Instruction)

         เป็นการจัดกิจกรรมการสอนในรูปแบบของ Web Knowledge Based โดยใช้เทคโนโลยีทางของ Webpage เป็นศูนย์กลางในการนำเสนอเนื้อหา หรือ ดำเนินกิจกรรม หรือที่เรานิยมเรียกกันติดปากว่า การเรียนการสอนแบบ Online”


CBI (Computer-Based  Instruction )


   หมายถึง วิธีการสอนหรือการฝึกหัดใด ๆ ที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นสื่อ บางทีอาจเรียกว่าการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นสื่อ, การเรียนโดยใช้คอมพิวเตอร์, การฝึกหัดโดยใช้คอมพิวเตอร์



CMC(Computer Mediated Communication)


      การติดต่อสื่อสารกันของมนุษย์โดยอาศัยระบบเครือข่ายบนคอมพิวเตอร์เป็นตัวเชื่อมโยงการปฏิสัมพันธ์กันระหว่างบุคคล หรือกลุ่ม ซึ่งมีหัวใจสำคัญ คือ การใช้ตัวอักษร(Text- Messeging ) หรือภาษาที่สร้างขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้แต่ละบุคคลหรือกลุ่มนั้นๆ

       CMC เป็นการติดต่อสื่อสารโดยปรากฏตัวผ่านรูปแบบสื่อคอมพิวเตอร์ เช่น Instant messages,E-mail, Chat room  และยังได้รับการปรับใช้ในรูปแบบอื่นๆ ของการใช้ตัวอักษรเป็นหลัก เช่น Text Messaging หรือการส่ง SMS (short messege service)บนมือถือ ในการวิจัยเรื่อง CMC จะโฟกัสในเรื่องใหญ่ๆ คือ ผลตอบกลับทางสังคมที่ได้รับการสนับสนุนของเทคโนโลยีการสื่อสารที่แตกต่างกัน และเมื่อไม่นานมานี้มีการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการใช้อินเทอร์เน็ตเป็นหลัก Social Networking ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดย Social Software



TELL= (Technology-Enhanced Language-Learning )


    (TELL) in an increasingly globalised world. It is not a technical paper in thesense that it will deal with methodological or software issues. 


MUD (Multi User Domains)

หรือชื่ออื่น ๆ ที่เรียกกันก็มี Multi User Dimension , Muti User Dungeons)

MOO -- "Multiuser domain Object Oriented

    เป็นระบบของการสื่อสารที่เป็น แบบซิงโครนัสที่ผู้ใช้(users)สามารถ
ปฎิสัมพันธ์กันได้ด้วยการพิมพ์ข้อความ(text) โดยผู้สื่อสารกันนั้นสามารถ เลือกห้องหรือสถานที่สนทนากันได้ซึ่งผู้สนทนาจะต้องอยู่ในสถานที่ที่เรียกว่า room เดียวกัน

1 ความคิดเห็น:

Teknik Informatika กล่าวว่า...

Are you working in a technology field right now?
Regard Telkom University

แสดงความคิดเห็น

พูดอังกฤษ 1,200 ประโยค Conversations

ไวยากรณ์อังกฤษเบื้องต้น

Present Simple Tense